Nhiệt độ bảo quản thực phẩm trong tủ lạnh

Các mức nhiệt bảo quản thực phẩm trong tủ lạnh và tủ đông

Tủ lạnh là một thiết bị công nghệ sử dụng các điều khiển thông minh để đảm bảo độ ẩm, ánh sáng và nhiệt độ luôn ở mức tối ưu để lưu trữ thực phẩm. Bằng cách học cách bảo quản thực phẩm ở những khu vực thích hợp trong tủ lạnh, bạn có thể giữ được chất dinh dưỡng và đảm bảo thực phẩm không bị hỏng. Vậy mức nhiệt bảo quản thực phẩm trong tủ lạnh và tủ đông bao nhiêu là phù hợp ?

1. Các mức nhiệt bảo quản thực phẩm trong tủ lạnh và tủ đông

Hầu hết mọi người đều sẽ đổ hết thức ăn thừa sau mỗi bữa ăn đi do sợ chúng hư hỏng và có thể ảnh hưởng đến sức khỏe, tuy nhiên việc làm điều này là vô cùng lãng phí và tốn kém. Thật may mắn là công nghệ luôn phát triển và giờ đây chúng ta đã có thể bảo quản an toàn chất lượng thực phẩm và giữ được lâu hơn bằng cách học một vài mẹo bảo quản thực phẩm Có một số điều cần lưu ý khi bảo quản thực phẩm, chẳng hạn như: cách xử lý thực phẩm an toàn để ngăn ngừa bệnh tật do thực phẩm, loại hộp đựng bạn sử dụng và thời gian thực phẩm thường để trong tủ lạnh hoặc tủ đông.

Giữ thịt sống, gia cầm và cá tránh xa các thực phẩm khác trong tủ lạnh để chúng không làm ô nhiễm những loại thực phẩm đã qua chế biến. (Đây có lẽ là lý do tại sao nhiều tủ lạnh có ngăn chứa thịt ở dưới cùng của tủ). Nếu tủ lạnh không có một ngăn riêng để chứa đồ tươi sống, hãy bảo quản thịt / hải sản chưa nấu chín trên giá thấp nhất để nước của chúng không bị rò rỉ xuống các thực phẩm khác). Ngoài ra, các bà nội trợ cũng cần chú ý luôn rửa tay trước và sau khi xử lý thực phẩm, dù là nấu chín hay để vào tủ lạnh để bảo quản.

  • Nhiệt độ tủ lạnh và tủ đông: Nhiệt độ tủ lạnh phải đảm bảo tối thiểu từ 4°C trở xuống đối với ngăn chứa thực phẩm và ngăn đá là âm 17°C trở xuống.
  • Thời gian bảo quản thực phẩm: Làm đông hoặc làm lạnh các loại thực phẩm dễ hỏng trong vòng hai giờ hoặc một giờ nếu nhiệt độ trên 32°C. Không nên ăn những loại thức ăn đã để trong tủ lạnh quá 4 ngày. Bánh pizza và thịt hoặc thịt gia cầm nấu chín có thể bảo quản tối đa từ ba đến bốn ngày, trong khi thịt ăn trưa và món salad trứng, cá ngừ hoặc mì ống có thể bảo quản trong tủ lạnh từ ba đến năm ngày.
  • Đồ đựng: Bảo quản thực phẩm trong các đồ đựng nông, vừa vặn nhất. Hộp đựng bằng thủy tinh có thể tiện lợi vì dễ kiểm tra bên trong và thân thiện với môi trường hơn. Nếu bảo quản thức ăn bằng hộp nhựa, chỉ cần kiểm tra để đảm bảo rằng chúng được dán nhãn không chứa BPA một loại hóa chất được thêm vào trong các sản phẩm thương mại, bao gồm các vật dụng để đựng thực phẩm và các đồ vệ sinh cá nhân như dealnews đã đề cập trong “6 lựa chọn tốt nhất cho hộp đựng thực phẩm”. Nếu con số trên biểu tượng tái chế trên hộp chứa có số “7” nó có thể chứa BPA trong đó và gây nguy hiểm cho người sử dụng. Nếu nhà bếp đã quá nhiều hộp đựng thực phẩm, có lẽ đã đến lúc bạn nên cắt bớt một vài loại thực phẩm và chỉ để lại những loại hộp đựng thiết yếu nhất.
Bảo quản thực phẩm lạnh
Hộp đựng bảo quản thực phẩm sẽ tốt hơn nếu chúng không chứa BPA

Một mẹo nhỏ để đảm bảo thức ăn thừa luôn được sử dụng lại là đặt thức ăn đã nấu vào sau hộp đựng thức ăn thừa trước đó. Nếu khó nhớ khi đặt thực phẩm vào tủ lạnh, hãy thử dùng bút đánh dấu xóa khô để ghi lại ngày tháng trên nắp hộp.

2. Bảo quản thực phẩm đông lạnh đúng cách

2.1. Bảo quản trái cây và rau quả

Các loại thực phẩm như trái cây và rau quả có thể khó bảo quản vì một số loại không tương thích khi bảo quản cùng nhau. Bởi một số loại trái cây thải ra khí ethylene có thể khiến rau bị hư hỏng sớm. Các chuyên gia khuyên bạn nên tránh bảo quản những loại trái cây này trong tủ lạnh như: quả bơ, chuối quả xuân đào, quả đào, quả lê, quả mận và cà chua

Bạn có thể làm lạnh táo mơ, dưa đỏ, sung và mật ong nhưng không cho chúng vào thùng đựng rau / tủ sấy khô, nơi bạn có thể bảo quản các loại rau nhạy cảm với ethylene.

Nói về khay đựng rau củ, hầu hết các tủ lạnh tiêu chuẩn đều có thiết bị làm giòn rau được thiết kế để giữ cho sản phẩm cứng và tươi lâu hơn, đồng thời đi kèm với điều khiển độ ẩm và nhiệt độ. Đây có thể là nơi thích hợp để giữ các loại rau nhạy cảm với khí ethylene, vì khu vực này được ngăn cách với phần còn lại của tủ lạnh. Tuy nhiên, không bảo quản trái cây và rau quả trong túi hoặc hộp kín, vì điều đó có thể làm tăng tốc độ phân hủy. Mặt khác, các loại sản phẩm bảo quản như túi xanh Debbie Meyer có thể giúp kéo dài tuổi thọ sản phẩm (nhưng hiệu quả và các tác dụng phụ mà chúng mang lại vẫn chưa được nghiên cứu một cách kỹ lưỡng).

2.2. Bảo quản trứng như thế nào cho đúng?

Vì có rất nhiều loại sản phẩm chế biến từ trứng và trứng cần được bảo quản đặc biệt để tránh xảy ra tình trạng ngộ độc thực phẩm. Về cơ bản, trứng sống trong vỏ có thể tồn tại rất lâu (từ ba đến năm tuần), trong khi các loại thực phẩm chế biến từ trứng chỉ tồn tại được vài ngày.

Trứng gà, vịt trong tủ lạnh
Trứng sống có thể bảo quản được từ 3-5 tuần với điều kiện phù hợp

2.3. Bảo quản thực phẩm tươi sống

Trong vấn đề bảo quản thực phẩm tươi sống, chúng ta cần giữ thực phẩm trong các gói kín để đảm bảo không khí không thể lọt vào bên trong trong tủ đông giúp ngăn chặn đá bị cháy, làm giảm chất lượng thực phẩm. Nếu chưa sẵn sàng đầu tư vào một chiếc máy dán chân không hiện đại, thì một giải pháp thay thế rẻ tiền là bộ dán chân không Reynolds Handi-Vac, hoạt động trên cùng một nguyên tắc loại bỏ không khí từ các túi đông lạnh đi kèm. Tuy hơi ồn ào nhưng biện pháp này có thể giúp tiết kiệm không gian và phần lớn chi phí. Để bọc thịt một cách chuyên nghiệp trước khi đưa vào tủ lạnh hoặc tủ đông, hãy sử dụng giấy đông lạnh chất lượng tốt. Gấp tờ giấy lên trên miếng thịt và nếp gấp, sau đó tiếp tục gấp và ấn cho không khí thoát ra ngoài. Sau khi gấp và lộn dưới các đầu, dán băng dính ngăn đá. Bạn có thể gấp đôi giấy hoặc lớp bằng lá nhôm, nhựa để đảm bảo không khí bị đẩy hoàn toàn ra ngoài.

Các chuyên gia khuyên bạn nên để bánh mì và các loại bánh nướng khác nguội trước khi trữ đông trong túi tủ đông để hơi ẩm không hình thành các tinh thể đá bên trong. Điều này cũng có thể áp dụng cho các món mới nấu khác. Ghi nhãn thực phẩm đông lạnh với ngày tháng và tên của thực phẩm, sau đó cố gắng phân chia thực phẩm thành các kích cỡ khẩu phần để dễ dàng hâm nóng. Cuối cùng, Trung tâm Quốc gia về Bảo quản Thực phẩm Tại nhà có một danh sách dài các thông tin về cấp đông theo thực phẩm cụ thể, cũng như các lời khuyên chung như thực phẩm không được đông lạnh tốt (ví dụ: nước sốt sữa), khoảng trống bao nhiêu cho phép giữa thực phẩm đóng gói (0,5 inch đến 1,5 inch), và các mẹo quản lý tủ đông như đảm bảo rằng bạn giữ cho tủ đông luôn đầy để đạt hiệu quả tốt nhất.

Tủ lạnh hoặc tủ đông có lẽ là một trong những thiết bị mà gia đình nào cũng nên có. Tất cả các loại thực phẩm từ bánh mì, thịt, cá đến rau, củ, trái cây… đều có thể được bảo quản tại đó, thậm chí nếu sử dụng thiết bị hút chân không hiện đại, những thực phẩm này có thể bảo quản hàng năm trong tủ lạnh mà không bị biến đổi. Tuy có một số loại thực phẩm không thích hợp để bảo quản trong tủ lạnh nhưng nhìn chung, nước sốt và súp cà chua cùng các loại thịt ướp sẽ thực sự ngon hơn khi chúng được bảo quản đông lạnh.

Việc bảo quản thực phẩm đúng cách không chỉ giúp đảm bảo giá trị dinh dưỡng trong đồ ăn mà còn mang đến cho bạn và gia đình những bữa ăn lành mạnh tốt cho sức khỏe và hạn chế các nguy cơ ngộ độc hoặc dị ứng thức ăn

Để được tư vấn trực tiếp, Quý khách vui lòng bấm số  hotline 02466871535.

Nguồn tham khảo: lifehacker.com – foodsafety.gov

Tin Liên Quan